Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Ngôn ngữ chính là công cụ để trẻ nhận thức và giao tiếp góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân cách cho trẻ.
Vì vậy, việc hướng dẫn và dạy cho trẻ lứa tuổi 24 - 36 tháng làm quen và học tốt môn nhận biết tập nói đối với các bé lứa tuổi nhà trẻ là việc vô cùng quan trọng và cần thiết, vì ở lứa tuổi nhà trẻ các bé còn non nớt, vụng về, cần được chăm sóc kỹ lưỡng về mọi mặt. Nhất là trẻ đang trong giai đoạn bi bô tập nói, trẻ được bố mẹ và mọi người dạy tập nói, trong đó giáo viên là cầu nối hướng dẫn chỉ bảo cho trẻ mọi điều, và việc quan trọng hơn cả là cô giáo phải chú ý và quan tâm đến trẻ hơn, xem trẻ có nói đúng từ không? có đủ câu? có nói ngọng? hay gặp cụm từ mà trẻ khó phát âm, bị dính từ, bị mất phụ âm đầu... Vì vậy trẻ được làm quen với một số hoạt động tập nói là điều rất quan trọng của lứa tuổi nhà trẻ. Chính vì thế qua các hoạt động nhận biết có thể giúp trẻ phát triển toàn diện hơn về ngôn ngữ, giúp trẻ phát triển hơn về giao tiếp với mọi người xung quanh bé. Một số hình ảnh hoạt động nhận biết tập “Qủa chuối” của các bé nhà trẻ D2: