Khám phá xã hội là một trong những hoạt động giúp phát triển tư duy và năng lực của trẻ. Ở trường mầm non, các bé không chỉ được học hỏi những kiến thức khoa học và xã hội qua hình ảnh, lời kể mà còn được trực tiếp trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những gì bé quan tâm, muốn tìm hiểu...
Ở lứa tuổi mầm non, trẻ có nhu cầu rất lớn trong việc tiếp xúc và nhận thức thế giới xung quanh. Vì vậy, nếu tạo cho trẻ môi trường tốt, giúp trẻ tiếp cận tối đa với những kiến thức phù hợp với lứa tuổi thì sẽ thúc đẩy quá trình phát triển của trẻ một cách hiệu quả nhất. Trẻ sẽ chia sẻ với cô về những gì mà chúng được quan sát, trải nghiệm và liên tục đưa ra những câu hỏi. Đó là lúc tư duy của trẻ được mở rộng, kích thích được não bộ tự suy nghĩ. Các giờ học khám phá tại trường đều đem lại cho trẻ không chỉ là những kiến thức thông thường mà còn giúp trẻ khám phá cuộc sống xung quanh hằng ngày; trẻ được xem, được học, được chơi và quan trọng là trẻ được tự mình trải nghiệm. Bên cạnh các giờ học, thí nghiệm khoa học vui là cách tốt nhất cho trẻ tiếp xúc với thực tế thật nhiều để trẻ hiểu hơn về thế giới xung quanh. Hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức các hoạt động khám phá khoa học và khám phá xã hội đối với sự phát triển của trẻ, các cô giáo trường Mầm non Sơn Ca đã luôn tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với các hiện tượng, thí nghiệm thực tế, cho trẻ được nhận biết, trải nghiệm trực tiếp giúp trẻ tìm tòi, khám phá và phát hiện. Khi trẻ được tự do thực hiện những hoạt động đó cô có thể quan sát trẻ khám phá, nhìn được cái mà trẻ đã học. Không có gì tuyệt vời hơn việc trẻ có thể phát triển được tất cả các giác quan và trí tuệ thông qua việc trẻ tự trải nghiệm và những thứ chúng làm ra. Các hoạt động khám phá tại trường được sử dụng trong nhiều hoạt động khác nhau trong và ngoài lớp học như: hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động chiều, ở trong lớp học, ngoài hiên, ở góc thiên nhiên hoặc ở ngoài sân trường. Một số hình ảnh giờ hoạt động khám phá của cô và bé lớp B3 trường mầm non Sơn Ca .