Như chúng ta đã biết tâm sinh lý của trẻ lứa tuổi mầm non và nhu cầu học hỏi, tích luỹ vốn từ, kiến thức của trẻ từ môi trường xung quanh là rất cần thiết. Đặc biệt với lứa tuổi nhà trẻ, ngôn ngữ của trẻ là để trẻ phát triển tư duy và là phương tiện để giáo dục đời sống, tình cảm, thẩm mỹ. Thông qua hoạt động học tập như: hoạt động làm quen văn học, nhận biết tập nói… dạy trẻ mọi lúc mọi nơi qua các hoạt động hàng ngày. Tư duy của trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ là tư duy trực quan, khả năng tri giác về các sự vật hiện tượng bắt đầu được hoàn thiện, trẻ hay bắt chước những cử chỉ, và lời nói của người khác. Chính vì vậy việc khẳng định về vai trò của giáo viên đối với trẻ vô cùng quan trọng và muốn cho ngôn ngữ của trẻ phát triển thuận lợi, giáo viên đã tìm hiểu các đề tài phù hợp với độ tuổi, gần gũi mà sinh động, lồng ghép các hoạt động động tĩnh phong phú, tạo hứng thú ngay từ đầu bài học để trẻ được thoả sức thể hiện bản thân hoà đồng cùng cô và các bạn. Chúng ta cùng đến với hoạt động Nhận biết tập nói: Quả bưởi của các bé lớp nhà trẻ D1 để hiểu hơn về vài trò của hoạt động Nhận biết tập nói quan trọng với trẻ như thế nào? Dưới đây là hình ảnh hoạt động của các bé: